ตลาดอาหารเสริมทั่วโลกนั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว โดย statista.com ได้แชร์ข้อมูล Market Insight ของรายได้ที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารเสริมทั่วโลก โดยคาดการณ์ว่าในปี 2024 ถึง 2028 จะมีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 6.19% โดยในปี 2024 นี้คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 30.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงไม่ต้องแปลกใจหากจะมีผู้เล่นรายใหม่เกิดขึ้นมากมายเพื่อร่วมชิงพื้นที่ในตลาด ทำให้ตลาดของอาหารเสริมและวิตามินต่างๆ มีการแข่งขันค่อนข้างสูง อีกทั้งในปัจจุบันยังสามารถจ้างผลิตได้ใน Volume ที่ต่ำได้ โดยใช้เงินลงทุนไม่มาก ทำให้เจ้าของแบรนด์ต่างๆ ต้องเร่งกลยุทธ์เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพและผลลัพธ์ที่ดี รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใส่อย่าง กระปุกยา ที่ต้องเหมาะสมและมีดีไซน์ที่สามารถดึงดูดใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้
ขอบคุณภาพจาก statista.com
เทรนด์สำคัญที่ช่วยผลักดันให้ตลาดของอาหารเสริมและวิตามินต่างๆ เติบโตเพิ่มมากขึ้นก็คือ ผู้บริโภคทั่วโลกหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น เนื่องจากเราเพิ่งผ่านวิกฤติการณ์ของโรคระบาดครั้งใหญ่ ที่พิสูจน์แล้วว่าผู้ที่ร่างกายแข็งแรงคือผู้ที่จะได้อยู่รอดต่อไป! ทำให้เป้าหมายใหม่ของผู้บริโภคคือการหาตัวช่วยเพื่อสุขภาพที่ดีของพวกเขา ซึ่งอันที่จริงคุณสมบัติของอาหารเสริมแต่ละชนิดนั้น ผู้บริโภคหลายคนต่างศึกษาและทราบถึงข้อดีรวมถึงผลลัพธ์ที่ได้อยู่แล้ว ฉะนั้น สิ่งที่จะดึงดูดใจผู้บริโภคได้ในลำดับต่อไปก็คงหนีไม่พ้นบรรจุภัณฑ์ โดยส่วนใหญ่ถ้าเป็นรูปแบบของอาหารเสริมที่เป็นเม็ดก็จะเลือกใช้ กระปุกยา ซึ่งในปัจจุบันก็มีให้เลือกใช้ได้หลากหลายรูปแบบ
วิวัฒนาการของบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเสริมและวิตามิน
ในปัจจุบันโลกของบรรจุภัณฑ์มีการพัฒนาไปไกลเป็นอย่างมาก ที่ไม่ใช่แค่เพียงเป็นสิ่งที่บรรจุภัณฑ์และแปะฉลากรายละเอียดไว้ให้ผู้บริโภค แต่บรรจุภัณฑ์ทุกวันนี้มีให้คุณเลือกใช้ได้ทั้งเรื่องความหลากหลายของรูปแบบและดีไซน์ หรือจะเป็นเรื่องของคุณสมบัติที่ช่วยปกป้องวิตามินและอาหารเสริม เพื่อรักษาคุณค่าทางโภชนาการและประสิทธิผลให้คงอยู่ได้นาน นอกจากนั้น บรรจุภัณฑ์อาหารเสริมทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น กระปุกยา, ขวด, กล่องหรือซองของผลิตภัณฑ์จะต้องเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์อาหารเสริมมีความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณด้วยปัจจัยต่างๆ มากกว่าคู่แข่ง
โดยปัจจัยต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามาเพื่อเป็นโซลูชั่นให้กับเจ้าของแบรนด์ต่างๆ ได้เลือกใช้ตามวัตถุประสงค์และความต้องการ เช่น เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, เป็นบรรจุภัณฑ์ที่นอกจากการเป็น กระปุกยา ที่ใส่อาหารเสริมและวิตามินแล้ว จะต้องแสดงอัตลักษณ์ของแบรนด์ ดึงดูดความสนใจของกลุ่มผู้บริโภคหรือการปรับแต่งบรรจุภัณฑ์ของคุณเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคได้ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้แบรนด์ของคุณมีความสามารถในการแข่งขัน ท่ามกลางคู่แข่งมากมายและดุเดือดในตลาดอาหารเสริมและวิตามินได้
รูปแบบของ กระปุกยา หรือบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเสริมและวิตามินยอดนิยม มีอะไรบ้าง?
1.บรรจุภัณฑ์แบบขวด : ขวดเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารเสริมประเภทที่ใช้กันมากที่สุด ซึ่งสามารถใส่ผลิตภัณฑ์ได้ทั้งของเหลว, เม็ด, แคปซูล, ซอฟท์เจลหรือกัมมี่ที่ใช้กันทั่วไป มีความแข็งแรงและรูปร่างที่สามารถปกป้องสิ่งที่อยู่ภายในจากความชื้น ออกซิเจน สัตว์รบกวนและความเสียหายทางกายภาพ ซึ่งเจ้าของแบรนด์ทั้งหลายก็สามารถเลือกวัสดุของขวดใส่อาหารเสริมได้ทั้งแบบขวดแก้วหรือขวดพลาสติก โดยในปัจจุบันก็ให้เลือกประเภทของพลาสติกที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน ดังนี้
- ขวดพลาสติก PET ใส (มีสีและไม่มีสี) : ขวดพลาสติก PET (Polyethylene Terephthalate) มีคุณสมบัติเด่นคือ ช่วยให้ผู้บริโภคมองเห็นผลิตภัณฑ์ของคุณและประเมินคุณภาพได้, น้ำหนักเบาและทนทานต่อแรงกระแทก มีความทนทานต่อรังสี UV อีกทั้งยังเป็นพลาสติกเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพราะสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้
- ขวดพลาสติก HDPE หรือ PP สีขาวหรือสี : ขวดพลาสติกที่ทำจาก HDPE (High-Density Polyethylene) หรือ PP (Polypropylene) มีหลายข้อดีที่ทำให้นิยมนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ของอาหารเสริมคือ ทนทานต่อสารเคมีและความเป็นกรด-ด่าง, น้ำหนักเบาแต่ทนแต่แรงกระแทก, ไม่สะสมกลิ่นหรือรสจากสารต่างๆ และป็นวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้เช่นกัน
- ขวดแก้ว : ข้อดีของการใช้ขวดแก้วเพื่อเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเสริมก็คือ ขวดแก้วไม่มีสารหรือกลิ่นใดๆ ที่เข้ามาปนเปืื้อนในอาหารเสริมได้ ทำให้เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยสำหรับการใส่อาหารเสริมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อีกทั้งยังทนทานต่อสารเคมี ความร้อนและแสง UV ที่อาจทำให้อาหารเสริมของคุณเสื่อมคุณภาพและประสิทธิภาพได้
2.บรรจุภัณฑ์แบบ กระปุกยา : กระปุกเป็นบรรจุภัณฑ์อีกรูปแบบหนึ่งที่เหมาะกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินเป็นอย่างมาก เพราะมีช่องเปิดกว้างกว่าขวดทำให้การบรรจุและการใช้งานของผู้บริโภคสามารถทำได้โดยง่าย อีกทั้งยังใส่ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมได้หลายรูปแบบทั้งแบบ ผง, เม็ด, แคปซูล, ซอฟท์เจล, เยลลี่หรือกัมมี่ โดยทั่วไปแล้วกระปุกจะเป็นทรงกระบอก แต่ในปัจจุบันก็มีในรูปแบบกล่องสี่เหลี่ยมหรือรูปทรงอื่นๆ ได้เช่นกัน
โครงสร้างและวัสดุที่นิยมใช้ก็จะมีความคล้ายกับบรรจุภัณฑ์แบบขวดคือ วัสดุที่เป็นแก้วและพลาสติกประเภทต่างๆ ซึ่งทำให้ กระปุกยา มีคุณสมบัติเหมือนกันคือสามารถปกป้องผลิตภัณฑ์ภายในจากความชื้น ออกซิเจน สัตว์รบกวนและความเสียหายทางกายภาพได้ หากคุณเลือกใช้กระปุกหรือขวดที่เป็นสีเข้ม ก็สามารถป้องกันรังสี UV ได้
3.บรรจุภัณฑ์แบบถุง : ถุงเป็นรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่กำลังเติบโตสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารเพื่อสุขภาพในปัจจุบันกันมากขึ้น เพราะมีน้ำหนักเบา สะดวก และพกพาได้ ทำให้เหมาะสำหรับใส่ผง ของเหลวและเจล สามารถออกแบบและสกรีนลวดลายที่ครอบคลุมการพิมพ์ได้เต็มรูปแบบ รวมถึงรายละเอียดต่างๆ เพื่อช่วยให้ผลิตภัณฑ์ของคุณมีเอกลักษณ์
4.บรรจุภัณฑ์แบบหลอด : เป็นตัวเลือกที่ทันสมัย เพราะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้ผู้บริโภคใช้งานพกพาสะดวก กะทัดรัดและทนทาน ซึ่งการปิดผนึกอย่างแน่นหนาบนหลอดจะช่วยให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์จะไม่หกหล่นหรือการปนเปื้อน
เลือก กระปุกยา และบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเสริมอย่างไรให้เหมาะสม
การเลือกบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเสริม นอกจากจะมีวัตถุประสงค์ที่ต้องการหาภาชนะที่เหมาะสมสำหรับใส่ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมรูปแบบต่างๆ แล้ว เจ้าของแบรนด์ก็สามารถระบุวัตถุประสงค์ที่แตกต่างอื่นๆ ไปด้วยได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์และสามารถดึงดูดใจของผู้บริโภคได้ ซึ่งมีหลักในการพิจารณาได้ ดังนี้
1.เลือกรูปแบบของบรรุจภัณฑ์ให้เหมาะกับคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ : การจะเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นขวด, กระปุกยา, ถุงหรือหลอดต้องพิจารณาจากผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณ เช่น แม้ว่าขวดกับกระปุกจะสามารถเลือกใช้กับอาหารเสริมได้ทั้งแบบผง, เม็ด, แคปซูล, ซอฟท์เจล, เยลลี่หรือกัมมี่ เหมือนกันแต่ถ้าผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นแบบเม็ดขนาดใหญ่ การเลือกใช้กระปุกที่มีปากบนขนาดใหญ่กว่าขวดก็จะเหมาะสมกว่า
2.เลือกวัสดุที่สามารถปกป้องผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณได้ : เพราะผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหรือวิตามินแต่ละชนิดมีลักษณะความทนทานและความไวต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ความชื้น, ความร้อนและแสงแดดได้แตกต่างกัน ฉะนั้น การเลือกวัสดุของบรรจุภัณฑ์อาหารเสริมของคุณจะต้องคำนึงถึงปัจจัยนี้ด้วยเช่นกัน เช่น อาหารเสริมของคุณไม่ควรโดนความร้อนและแสงแดดได้ การเลือก กระปุกยา หรือขวดบรรจุภัณฑ์ที่มีสีเข้ม เพราะมีคุณสมบัติในการป้องกันแสงและมีชั้นเคลือบที่ช่วยลดการทำลายจากแสง UV ได้ หรือผลิตภัณฑ์มีกลิ่นที่ต้องการป้องกัน ก็ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ป้องกันกลิ่นได้ดี เป็นต้น
3.เลือกบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยให้ผู้บริโภคใช้งานได้สะดวก : การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เน้นประโยชน์ใช้สอยและได้รับการออกแบบมาเพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคได้ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายได้ดี เช่น การเลือกกระปุกที่มีระบบปิด-เปิดที่ง่ายต่อการใช้งานก็จะช่วยทำให้กลุ่มลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดี เพราะประสบการณ์ผู้ใช้เป็นสิ่งสำคัญ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์จะต้องตระหนักถึงประสบการณ์และไลฟ์สไตล์ของผู้ซื้อได้
ทำให้บ่อยครั้งเราได้เห็นที่ผลิตภัณฑ์อาหารที่เป็นแบบเสิร์ฟเดียวมาในถุง, ซอง, กระปุกยา หรือขวดเครื่องดื่มขนาดเล็กแบบใช้ครั้งเดียว เพื่อความสะดวกในการพกพาหรือเดินทางได้ นอกจากนั้นเจ้าของแบรนด์จะต้องเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตมาจากวัสดุที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค, ไม่ทำให้เกิดสารพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย
4.เลือกรูปทรงและออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้โดดเด่น : นอกจากรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ที่คุณได้เลือกให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของคุณแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือการเลือกรูปทรงและดีไซน์ของ กระปุกยา หรือขวดบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์คุณให้มีความแต่ต่างและโดดเด่นกว่าคู่แข่งในตลาด เช่น ขวดใสมีสีต่างๆ ที่คุณอาจจะเลือกสีที่เป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์ และสิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้ามก็คือการออกแบบฉลากที่มีรูปแบบของสติกเกอร์ที่ติดกับบรรจุภัณฑ์ได้ ทั้งฟิล์มสีขาว ฟิล์มใส หรือฟิล์มเมทัลไลซ์ และสติกเกอร์กระดาษด้านหน้า ฯลฯ ให้คุณเลือกใช้เพื่อสร้างความแตกต่างและความโดดเด่นให้กับแบรนด์ของคุณ
5.เลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับการจัดเก็บและขนส่งได้ดี : การเลือก กระปุกยา หรือขวดบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ควรคำนึงถึงการจัดเก็บในคลังสินค้าและการขนส่งให้สินค้าปลอดภัย ไม่เสียหายระหว่างการขนส่งด้วย เพราะผู้บริโภคเองก็มีความคาดหวังว่าจะได้รับสินค้าที่มีความสมบูรณ์ หากเกิดความเสียหายกับบรรจุภัณฑ์อาจทำให้ลูกค้าไม่พึงพอใจต่อแบรนด์ของคุณได้ นั่นเอง
ทั้งหมดนี้คือหลักการและความสำคัญในการเลือกบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่ไม่ว่าคุณจะเลือกถุง, ซอง, กระปุกยา หรือขวด จะต้องพิจารณาถึงปัจจัยสำคัญดังกล่าวที่เราได้กล่าวไป ทั้งนี้เพื่อสร้างความแตกต่างและโดดเด่นให้กับแบรนด์อาหารเสริมของคุณ, ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นหากคุณเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ หรือไม่เหมาะสมกับคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณ ที่สำคัญคือการสร้างประสบการณ์ที่ดีและความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าของคุณได้ นั่นเอง
หากคุณกำลังมองหาบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารเสริมของคุณ ไม่ว่าจะเป็น ขวดแก้ว ขวดพลาสติกใส หรือ กระปุกยา ที่ได้คุณภาพและมาตรฐาน บริษัท โอ้วไถ่ฮง บรรจุภัณฑ์ จำกัด เราเป็นทั้งผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่มีประสบการณ์เก่าแก่มานานกว่า 60 ปี เรามีบรรจุภัณฑ์หลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกใช้งาน ที่สำคัญคือ บรรุจภัณฑ์ต่างๆ ของเรามีคุณภาพดีและมีมาตรฐาน ปลอดภัยสำหรับลูกค้าของคุณอย่างแน่นอน โดยคุณสามารถติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง
ติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง
Line@ id: @othpackage
คุณแหว๋ว โทร. 084-752-7864
คุณหน่อย โทร. 089-687-5612
จัดส่งต่างจังหวัด หรือ รับสินค้าที่ราชพฤกษ์-พระราม5 ติดต่อ
Line@ id: @sopack
โทร. 02-459-4571 ถึง 8, 063-191-0915 , 086-903-4041 , 098-260-3900 , 081-890-5571